ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวรื่นฤดี ศรีพันดอน ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน ศรีธาตุพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 35 คน ได้จากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 18 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าความยากตั้งแต่ 0.65 ถึง 0.78 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.61 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 3) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต จำนวน 12 เล่ม และ
4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.53 ถึง 0.76 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า 1) การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.09/81.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75 2) การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7266 แสดงว่าการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 0.7266 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.66 3) นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 และ
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นโดยภาพรวมความพึงพอใจทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียน รวมทั้งผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด จึงเหมาะที่ครูผู้สอน ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะนำไปใช้ในการ
สอน และประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับเนื้อหาวิชา เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป