บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา ฤทธิ์นภา ไชยประภากร
โรงเรียนบ้านป่าเหียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ปีการศึกษา 2560
..................................................................................................................................
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะ
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านป่าเหียว ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ แบบทดสอบวัดผลทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพโดยรวม 84.55/89.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2.นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนทดสอบก่อนเรียนรู้ เฉลี่ยเท่ากับ 14.77 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 47.22 และมีคะแนนทดสอบ หลังเรียนรู้ เฉลี่ยเท่ากับ 26.83 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.44
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการ
สื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.87, = 0.13)