รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต มีแหล่งข้อมูล
1) กลุ่มตัวอย่างในการประเมิน จำนวน 619 คน ได้แก่ (1) ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน
47 คน (2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน (3) นักเรียน จำนวน 280 คน
(4) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 280 คน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามจำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการประเมินได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผล การประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง 3 อันดับแรกได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความเหมาะสม และสอดคล้องกัน รองลงมาได้แก่ มีการชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับทราบ และโครงการมีความเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน และตรงความต้องการ
ในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง 3 อันดับแรกได้แก่ อาคารเรียน อาคารประกอบและบริเวณโรงเรียนมีความเหมาะสมสวยงาม และเพียงพอ รองลงมาได้แก่ การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้เกี่ยวข้องในชุมชน และมีแผนการนิเทศ กำกับติดตามและประเมินผลโครงการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา รองลงมา ด้านการจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน และ
การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต มีดังนี้
4.1 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการจัดการศึกษา รองลงมา ด้านคุณภาพผู้เรียน และด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
4.2 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษา พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และผลการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด แต่ผลการทดสอบระดับชาติ (O-net) ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด
4.3 ผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานของสถานศึกษา พบว่า ในภาพรวมผล
การประเมินมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนทุ่งทรายวิทยาส่วนใหญ่มีผลการประเมินมาตรฐานในระดับคุณภาพดีเยี่ยม