บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย (1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนชองชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ก่อนเรียน และหลังการเรียน โดยใช้ชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนโคลงสี่สุภาพ (3).เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้ชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนโคลงสี่สุภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)การทดสอบค่าที (t- test)
ผลการวิจัยสรุปได้
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คือ 76.99/78.00 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนทั้งในภาพรวมและทุกชุดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนของชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย จำนวน 7 ชุด ได้แก่ เรื่องกำเนิดโคลง, เรื่องร้อยเรียงถ้อยคำ, เรื่องคำไวพจน์, เรื่องคำเอก คำโท, เรื่องคำเป็น
คำตาย, เรื่อง คำสร้อย, เรื่องการประพันธ์โคลง พบว่าทุกชุดมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ผลการเรียนเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนของชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัยภาพรวม พบว่าคะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนโคลงสี่สุภาพ พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.11 (S.D. = .56) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกรายข้อมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยข้อมีที่มีความพึงพอใจสูงที่สุดคือข้อ 15 นักเรียนปฏิบัติตามขั้นตอนได้ มีค่าเฉลี่ย 4.26 (S.D. = .64) รองลงมาคือข้อ 13 ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ในบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น มีค่าเฉลี่ย 4.24 (S.D. = .63) และข้อที่มีความพึงพอใจต่ำที่สุดคือข้อ 9 ชุดการเรียนมีเนื้อหาที่เหมาะสมกับเวลา มีค่าเฉลี่ย 3.95 (S.D. = .73)