การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
สะกดคำ ชุด สระหรรษาโดยใช้นิทานอีสปเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระหรรษาโดยใช้นิทานอีสปเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทย หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระหรรษาโดยใช้นิทานอีสปเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนไกรลาสวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 จำนวน 21 คน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้ระยะเวลาในการจัดการเรียนรู้ จำนวน 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระหรรษาโดยใช้นิทานอีสปเป็นสื่อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนสะกดคำ ชุด สระหรรษาโดยใช้นิทานอีสปเป็นสื่อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าการทดสอบแบบที (t-test) และค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระหรรษาโดยใช้นิทานอีสปเป็นสื่อ
ด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ (E1/E2) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระหรรษาโดยใช้นิทานอีสปเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ 87.03/86.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด สระหรรษาโดยใช้นิทานอีสปเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำชุด สระหรรษาโดยใช้นิทานอีสปเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X-bar) 4.79 และมีค่าเบี่ยงเบน(S.D.) มาตรฐาน 0.39