ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนการปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : ชานนท์ แสงผ่อง
ปีที่ศึกษา : 2560
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ ได้แก่ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนการปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียนการปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้นสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนวัดคูยาง ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนการปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t test dependent ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนการปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.02/82.65 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการปฏิบัติ เมโลเดียนเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการปฏิบัติ
เมโลเดียนเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด