อภิญญา จรัสพันธ์ การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนคอนสารวิทยาคม เรื่อง Travel in Asia โดยใช้วิธีร่วมมือกันเรียนรู้
แบบ CIRC
สถานศึกษา โรงเรียนคอนสารวิทยาคม อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน การเรียนและหลังการเรียน และ3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนหลังจากเรียนตามแผนการจัด การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม เรื่อง Travel in Asia โดยใช้วิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผน การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการเรียน โดยใช้วิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบ CIRC
การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปวิเคราะห์แบบทดสอบ TAP (Test Analysis Program) และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทดสอบสมมติฐานโดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลสำเร็จรูป ซึ่งมีการประมวลข้อมูลเป็นขั้นตอน โดยนำคะแนนที่ได้มาหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากนั้นทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนการเรียนกับหลังการเรียน ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย โดยอาศัยการทดสอบที (t-test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม เรื่อง Travel in Asia โดยใช้วิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบ CIRC มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33/81.64 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 โดยคะแนนระหว่างเรียนจากการประเมินผลงานนักเรียนในแต่ละแผนโดยรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 50.00 จากคะแนนเต็ม 60 คะแนน คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.33 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนรู้ครบ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ 18 ชั่วโมงแล้ว นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 32.66 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.64
2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนการเรียนกับหลังการเรียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม เรื่อง Travel in Asia โดยใช้วิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบ CIRC หลังการเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความคิดเห็นของนักเรียนหลังจากเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Travel in Asia โดยใช้วิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบ CIRC มีความคิดเห็น ทั้ง 3 ด้าน โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงที่สุดไปหาน้อยที่สุด คือ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านความร่วมมือระหว่างครูกับนักเรียน และด้านความร่วมมือระหว่างนักเรียนกับนักเรียน ตามลำดับ