เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนกุดจิกวิทยาคาร
ผู้ศึกษา นายวัชระ นันทะเขต ครูชำนาญการ
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ
เรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกุดจิกวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 2 เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ที่มีวัตถุประสงค์การศึกษาค้นคว้า เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่ มีประสิทธิภาพ เพื่อใช้ในการพัฒนาผลสมฤทธิ์ทางการเรียนโดยมีกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกุดจิกวิทยาคาร อำเภอท่าคันโท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน และทำการวิเคราะห์ ข้อมูลการศึกษาด้วยสถิติพื้นฐานการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1.นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยเมื่อทำการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย มีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น คิดเป็นร้อยละ 83.49 นั่นคือ นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีร้อยละของประสิทธิภาพของลัพธ์ เท่ากับ 83.49 ซึ่งหมายถึง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 74.44 แผนจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย เป็นแผนที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33/ 83.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
นอกจากนั้นผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของนวัตกรรมยังพบว่า แผนจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ และเป็นนวัตกรรมที่มีดัชนีประสิทธิผลที่ค่าเท่ากับ 0.7444 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้ในการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.44