ชื่อเรื่อง แบบฝึกทักษะปฏิบัติเพื่ออาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด โดยใช้
เทคนิคการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางน้อม โนนคำเฮือง
สถานศึกษา โรงเรียนบ่อพันขันวิทยา อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การยกระดับคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนถือได้ว่ามีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ผู้สอนต้องพยายามคัดสรรกระบวนการเรียนรู้ การออกแบบการเรียนรู้ที่สอดคลองกับศักยภาพ และบริบทของผู้เรียนจะช่วยเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีทักษะในการเรียนได้ดีขึ้น ซึ่งการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1). เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะปฏิบัติเพื่ออาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติเพื่ออาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่มีผลต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะปฏิบัติเพื่ออาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะปฏิบัติเพื่ออาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ่อพันขันวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษาทำการสอนด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะปฏิบัติเพื่ออาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบ
ทดสอบย่อยท้ายแบบฝึกทักษะปฏิบัติเพื่ออาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ จำนวน 4 ตัวเลือก 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ จำนวน 4 ตัวเลือก ซึ่งพบว่ามีค่าความยาก (p) รายข้อตั้งแต่ 0.27 – 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) รายข้อตั้งแต่ 0.22 – 0.68 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะปฏิบัติเพื่ออาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.52 - 0.88 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะปฏิบัติเพื่ออาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.90/82.25 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะปฏิบัติเพื่ออาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติเพื่ออาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะการปฏิบัติของนักเรียนอยู่ในระดับดี
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะปฏิบัติเพื่ออาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แบบฝึกทักษะปฏิบัติเพื่ออาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์พานพุ่มดอกไม้สด โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเหมาะสมสามารถนำไปใช้ได้ ทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน มีทักษะในการปฏิบัติงาน มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ควรนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป และสามารถใช้เป็นแนวทางในการศึกษาเพื่อพัฒนาในเนื้อหาและรายวิชาอื่นต่อไป