|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สภาพ ปัญหา และความต้องการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครูโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครูโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครูโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครูโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ละ 1 คน รวม 8 คน และนักเรียนจำนวน 262 คน ของโรงเรียนเขาใหญ่พิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ดำเนินการวิจัยด้วยวิธีการวิจัยและพัฒนา การวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) แบบแผนการวิจัยเป็นแบบขั้นพื้นฐาน (Pre-Experimental Designs) แบบการวิจัย แบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนสอบหลัง (The oneGroup PretestPosttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบประเมิน แบบบันทึก แบบตรวจสอบ แบบรายงาน และประเด็นการสนทนากลุ่ม ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (Dependent t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์สภาพ ปัญหา และความต้องการ ดังนี้ สภาพการนิเทศเพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีระดับการปฏิบัติปานกลาง ส่วนสภาพปัญหาการนิเทศมีปัญหาปานกลาง ด้านการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมเป็นปัญหาในอันดับสูงสุด และสำหรับความต้องการการนิเทศมีความต้องการสูง ด้านการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวม ครูมีความต้องการในอันดับสูงสุด ซึ่งข้อมูลจากการสอบถามและสัมภาษณ์มีความสอดคล้องกัน
2. ผลของการออกแบบและพัฒนา ทำให้ได้ร่างรูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ คือ 1) องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ 2) องค์ประกอบเชิงกิจกรรมการนิเทศ/เนื้อหา ได้แก่ ความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) องค์ประกอบเชิงกระบวนการนิเทศ มีกระบวนการนิเทศ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ร่วมสร้างความตระหนัก (Co-building awareness) ขั้นตอนที่ 2 ร่วมคิดและวางแผน (Co-planning) ขั้นตอนที่ 3 ร่วมพัฒนา (Co-development activities) ขั้นตอนที่ 4 ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Co-organizing knowledge) และขั้นตอนที่ 5 ร่วมเผยแพร่สู่มวลชน (Co-appreciation and social communication) 4) องค์ประกอบเชิงการวัดผลและประเมินผล ได้แก่ การวัดผลและประเมินผลก่อนการนิเทศ การวัดผลและประเมินผลระหว่างการนิเทศ การวัดผลและประเมินผลหลังการนิเทศ และการสรุปและเผยแพร่ และ 5) องค์ประกอบเชิงปัจจัยที่เอื้อต่อการนำรูปแบบการนิเทศไปใช้ ได้แก่ สามัตถิยะผู้ชี้แนะ (Coach Competence) ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ การสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การเป็นผู้อำนวยความสะดวก และการเป็นผู้รับผิดชอบสูง การสนับสนุนด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ในการจัดการเรียนรู้ (Material Support) สำหรับผลของการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้
บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ค่าดัชนีความสอดคล้องของความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี มีค่าอยู่ระหว่าง 0.601.00 ค่าดัชนีความสอดคล้องของความเป็นไปได้ มีค่าอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 และ ค่าดัชนีความสอดคล้องของความสอดคล้องของร่างต้นแบบรูปแบบ มีค่า 1.00 ทุกข้อ
3. ผลการใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีผลการประเมิน ดังนี้ 3.1) ผลการประเมินความรู้ ความเข้าใจของครู พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยหลังการใช้รูปแบบมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2) ผลการประเมินพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยครูประเมินตนเอง หลังใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยแยกเป็นรายข้อ ในภาพรวม พบว่า มีพฤติกรรมที่แสดงออกอยู่ในระดับสูง และผลการประเมินพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยแยกเป็นรายบุคคล ในภาพรวม พบว่า มีพฤติกรรมที่แสดงออกอยู่ในระดับสูง 3.3) ผลการประเมินความสามารถของครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยผู้วิจัยเป็นผู้ประเมิน พบว่า ครูมีความสามารถเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ โดยหลังการใช้รูปแบบมีคะแนนสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจากบันทึกการนิเทศ พบว่า ครูมีการพัฒนาเกี่ยวกับการวิเคราะห์หลักสูตร การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้และบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3.4) ผล
การประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระหว่างการใช้รูปแบบ โดยผู้วิจัยประเมิน ในภาพรวม พบว่า คุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับคุณภาพสูง และเมื่อพิจารณาแผนการจัดการเรียนรู้ของครูเป็นรายบุคคล พบว่า คุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับสูงทุกคน 3.5) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า ทั้งแผนการจัดการเรียนรู้ 8 หน่วยการเรียนรู้ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.6) ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบ พบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์ประเด็นการสนทนากลุ่ม 3.7) ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครู เมื่อพิจารณาครูเป็นรายบุคคล พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ของครูทุกคนอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ของครูทุกคนอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก และ 3.8) ผลการประเมินการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย พบว่า มีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยมทุกด้าน ทุกองค์ประกอบ และทุกตัวบ่งชี้
4. ผลการปรับปรุงรูปแบบ จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในขั้นตอนที่ 3 ของการวิจัย ผู้วิจัยได้พิจารณาแก้ไขปรับปรุงรูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้รูปแบบมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เมื่อนำไปใช้ในสถานการณ์จริงได้
|
โพสต์โดย NTK : [28 พ.ค. 2561 เวลา 15:59 น.] อ่าน [4371] ไอพี : 61.19.123.218
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,455 ครั้ง ![ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของตัวแปรปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในจังหวัดนค ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของตัวแปรปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในจังหวัดนค](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 8,782 ครั้ง ![โรคสมองเสื่อมกับมะเร็งกลายเป็นคู่กัดกันเองต่างปราบกันและกัน โรคสมองเสื่อมกับมะเร็งกลายเป็นคู่กัดกันเองต่างปราบกันและกัน](news_pic/p88625020738.jpg)
| เปิดอ่าน 14,262 ครั้ง ![มหกรรม "ติว" สนองตัณหาใคร เด็กได้อะไร มหกรรม "ติว" สนองตัณหาใคร เด็กได้อะไร](news_pic/p26217960900.jpg)
| เปิดอ่าน 10,958 ครั้ง ![อภิปัญหาหนี้ครู...ปมที่แก้ไม่ตก 11 ปีลุกลาม 1.2 ล้านล้าน อภิปัญหาหนี้ครู...ปมที่แก้ไม่ตก 11 ปีลุกลาม 1.2 ล้านล้าน](news_pic/p76392451202.jpg)
| เปิดอ่าน 29,643 ครั้ง ![หลักสูตรการสอบภาค ข ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558 หลักสูตรการสอบภาค ข ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558](news_pic/p36581001434.jpg)
| เปิดอ่าน 12,399 ครั้ง !["กะเพรา" ราชินีสมุนไพร โบราณเชื่อช่วยให้อายุยืน "กะเพรา" ราชินีสมุนไพร โบราณเชื่อช่วยให้อายุยืน](news_pic/p64810861341.jpg)
| เปิดอ่าน 14,122 ครั้ง ![การเลี้ยงไก่ไข่ การเลี้ยงไก่ไข่](news_pic/p72271361847.jpg)
| เปิดอ่าน 10,962 ครั้ง ![5 อาชีพที่ทำได้แม้อยู่บ้าน 5 อาชีพที่ทำได้แม้อยู่บ้าน](news_pic/p19265811350.jpg)
| เปิดอ่าน 17,404 ครั้ง ![ต้นไม้อะไรเหมาะกับ วันเกิดของคุณ ต้นไม้อะไรเหมาะกับ วันเกิดของคุณ](news_pic/p69538062058.jpg)
| เปิดอ่าน 13,440 ครั้ง ![คลิปสุดฮา ฝรั่งเผยโดนคนไทยด่าครั้งแรก คลิปสุดฮา ฝรั่งเผยโดนคนไทยด่าครั้งแรก](news_pic/p61308521319.jpg)
| เปิดอ่าน 83,211 ครั้ง ![สุภาษิต-คำพังเพยเข้าถึงเด็กไทย แนะใช้บ่อย-สื่อเห็นภาพจริง สุภาษิต-คำพังเพยเข้าถึงเด็กไทย แนะใช้บ่อย-สื่อเห็นภาพจริง](news_pic/p92630340754.jpg)
| เปิดอ่าน 12,423 ครั้ง ![ผักสีสดช่วยคุณฟิตได้ ผักสีสดช่วยคุณฟิตได้](news_pic/p86988950636.jpg)
| เปิดอ่าน 10,733 ครั้ง ![ชำแหละ "แชร์ลูกโซ่" ธุรกิจหลอกฟันเงิน ชำแหละ "แชร์ลูกโซ่" ธุรกิจหลอกฟันเงิน](news_pic/p22093320557.jpg)
| เปิดอ่าน 6,949 ครั้ง ![ไทยมีอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ต สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก ไทยมีอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ต สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก](news_pic/p56284590704.jpg)
| เปิดอ่าน 17,627 ครั้ง ![7 วิธี"เอื้อเฟื้อ"เพื่อนบ้านอย่างง่าย พลิกให้ชุมชนน่าอยู่ 7 วิธี"เอื้อเฟื้อ"เพื่อนบ้านอย่างง่าย พลิกให้ชุมชนน่าอยู่](news_pic/p97133620044.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 11,824 ครั้ง ![แบคทีเรียกินเนื้อคน แพทย์แนะล้างแผลฆ่าเชื้อโรคทันที หากถูกก้างปลาตำ แบคทีเรียกินเนื้อคน แพทย์แนะล้างแผลฆ่าเชื้อโรคทันที หากถูกก้างปลาตำ](news_pic/p36378680720.jpg)
| เปิดอ่าน 10,793 ครั้ง ![อยู่อย่างไรให้ห่างไกล มะเร็งเต้านม อยู่อย่างไรให้ห่างไกล มะเร็งเต้านม](news_pic/p41132682052.jpg)
| เปิดอ่าน 8,934 ครั้ง ![รู้จักเลือก...รู้จักเลี่ยง ไม่เสี่ยงเป็นความดันโลหิตสูง รู้จักเลือก...รู้จักเลี่ยง ไม่เสี่ยงเป็นความดันโลหิตสูง](news_pic/p19745140852.jpg)
| เปิดอ่าน 11,340 ครั้ง ![ทางรอดประเทศไทย : เปลี่ยนระบบการเรียนรู้ ทางรอดประเทศไทย : เปลี่ยนระบบการเรียนรู้](news_pic/p45470531240.jpg)
| เปิดอ่าน 13,463 ครั้ง ![ADT โรคใหม่มาแรงของผู้บริหารและมนุษย์ออฟฟิศ ADT โรคใหม่มาแรงของผู้บริหารและมนุษย์ออฟฟิศ](news_pic/p81468651059.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|