ชื่อเรื่อง : รายงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแม่ทาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2
ผู้รายงาน : พิเชษฐ์ เพชรสำแดง
ระยะเวลาดำเนินโครงการ : ปีการศึกษา 2559
การดำเนินโครงการ : ในระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2560
รายงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแม่ทาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแม่ทาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ปีการศึกษา 2559 เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแม่ทาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ปีการศึกษา 2559 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแม่ทาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ปีการศึกษา 2559
ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านแม่ทาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ปีการศึกษา 2559 ใช้รูปแบบการดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพตามแนวคิดวงจรคุณภาพของ Deming (The Deming Cycle) ประกอบด้วย การวางแผน (Plan) ได้การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการ ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียนบ้านแม่ทาน ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนได้ดำเนินการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับชุมชน ชุมชนมีสภาพทางภูมิศาสตร์ตั้งอยู่บนที่ราบติดเชิงเขาวิเคราะห์ปัญหาและข้อมูลต่างๆ หาแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพวางแผนกำหนดกิจกรรมจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโดยจัดกิจกรรมเสริมเพื่อการส่งเสริมสุขภาพจำนวน 13 กิจกรรม คือกิจกรรมประกวดห้องเรียนสะอาด กิจกรรมผู้นำอนามัยนักเรียน กิจกรรมต่อต้านยาเสพติด กิจกรรมออกกำลังกายหน้าเสาธง กิจกรรมตรวจสุขภาพประจำสัปดาห์ กิจกรรมฟันสวยยิ้มใส กิจกรรมล้างมือ 7 ขั้นตอนประจำสัปดาห์ กิจกรรมรณรงค์ลูกน้ำน้ำยุงลายในโรงเรียน กิจกรรมรณรงค์ทางด้านสุขภาพอนามัยในชุมชน กิจกรรมรณรงค์ลูกน้ำยุงลายในชุมชน กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกับการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกับการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พร้อมทั้งจัดกิจกรรมหลักตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 10 องค์ประกอบแบ่งเป็น 2 ด้าน คือ ด้านกระบวนการ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 นโยบายของโรงเรียน องค์ประกอบที่ 2 การบริหารจัดการในโรงเรียน ด้านการส่งเสริมสุขภาพ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 3 โครงการร่วมระหว่างโรงเรียนและชุมชน องค์ประกอบที่ 4 การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ องค์ประกอบที่ 5 บริการอนามัยโรงเรียน องค์ประกอบที่ 6 สุขศึกษาในโรงเรียน องค์ประกอบที่ 7 โภชนาการและอาหารที่ปลอดภัย องค์ประกอบที่ 8 การออกกำลังกาย กีฬาและนันทนาการ องค์ประกอบที่ 9 การให้คำปรึกษาและสนับสนุนทางสังคม องค์ประกอบที่ 10 การส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในโรงเรียน จากนั้นจัดกิจกรรมตามแผนงานโครงการที่กำหนด (Do) ตรวจสอบ ทบทวนและประเมิน (Check) โรงเรียนมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ติดตามผล เมื่อสิ้นปีการศึกษาเสร็จแล้วสร้างขวัญกำลังใจในการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโดยคณะกรรมการนิเทศภายในของโรงเรียน มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา (Act) สรุปผลและรายงานผลการดำเนินงานรายกิจกรรม สรุปผลการตรวจสอบทบทวนและนิเทศงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพและนำผลการการตรวจสอบ ทบทวนและนิเทศงานไปใช้ปรับปรุงแก้ไข พัฒนาการดำเนินงานในโครงการหรือกิจกรรมของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ เมื่อดำเนินงานเสร็จสิ้นแล้วสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแม่ทาน ปีการศึกษา 2559 โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจของ นักเรียน ครูผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผลการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแม่ทาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 กิจกรรม ดังนี้
1. กิจกรรมประกวดห้องเรียนสะอาด ผลการประเมิน การประกวดห้องเรียนสะอาดเฉลี่ยตลอดปีการศึกษา 2559 พบว่าทุกห้องเรียนมีความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนทุกคนในชั้นเรียนมีความรับผิดชอบในภารกิจที่ตนเองได้รับมอบหมายสรุปผลการให้คะแนนในแต่ละเดือนทุกห้องเรียนมีผลการประเมินเฉลี่ยอยู่ในระดับดีเยี่ยม
2. กิจกรรมผู้นำอนามัยนักเรียน ประกอบด้วย
- การสอนตรวจความสะอาดของร่างกาย ผลการดำเนินงาน พบว่า นักเรียนจำนวน ร้อยละ 100 มีความตั้งใจในการฝึกปฏิบัติจากการสาธิตสอนตรวจความสะอาดของร่างกายและสามารถตรวจความสะอาดของร่างกายตัวเองและผู้อื่นได้
- การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ด้านสุขภาพอนามัย ผลการดำเนินงาน พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกคนมีความสนใจข่าวสารจากผู้นำอนามัยนักเรียนเป็นอย่างดี มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพอนามัยไปในทางที่ดีและนำข่าวสารที่ได้รับไปแนะนำเพื่อน ผู้ปกครอง ชุมชนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสาธิตการป้องกันและรักษาสุขภาพอนามัยตนเองผลการดำเนินงาน พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกคนมีความสนใจและให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกิจกรรมการแปรงฟันและการล้างมือ 7 ขั้นตอนสามารถนำไปถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การตรวจสอบพฤติกรรมการบริโภคอาหาร น้ำอัดลม น้ำหวาน ขนมกรุบกรอบ อาหาร
ที่ไม่มีประโยชน์ของนักเรียนในโรงเรียน ผลการดำเนินงาน พบว่า โรงเรียนไม่มีการจำหน่ายน้ำอัดลม น้ำหวาน ขนมกรุบกรอบ อาหารที่ไม่มีประโยชน์ในโรงเรียนและพบว่ามีนักเรียน จำนวนร้อยละ 5 นำขนมกรุบกรอบมารับประทานที่โรงเรียน โดยซื้อมาจากร้านค้านอกโรงเรียน ซึ่งผู้นำอนามัยนักเรียนบันทึกรายชื่อนักเรียนแล้วรายงานให้ครูเวรประจำวันทราบ เพื่อให้คำแนะนำและให้ความรู้ต่อไป
3. กิจกรรมต่อต้านยาเสพติดผลการดำเนินงาน พบว่า นักเรียนมีความสนใจต่อการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้เรื่องยาเสพติดเป็นอย่างดี นักเรียนร้อยละ 100 ไม่ติดยาเสพติด และสามารถนำความรู้ไปประชาสัมพันธ์ให้แก่ครอบครัวและชุมชนได้
4. กิจกรรมออกกำลังกายหน้าเสาธงผลการดำเนินงาน พบว่า นักเรียนทุกคนมีความตั้งใจในการปฏิบัติกิจกรรมมีความสุขในการออกกำลังกาย ผลการสำรวจและเปรียบเทียบน้ำหนักและส่วนสูงนักเรียน ต้นปีการศึกษา 2559 และสิ้นปีการศึกษา 2559 พบว่าน้ำหนักและส่วนสูงของนักเรียนที่มีปัญหาไม่ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานมีจำนวนลดลง
5. กิจกรรมตรวจสุขภาพประจำสัปดาห์ผลการตรวจสุขภาพประจำสัปดาห์ สิ้นปีการศึกษา 2559 พบว่านักเรียนมีปัญหาลดลง โดยผู้นำอนามัยนักเรียนดำเนินการร่วมกับครูผู้รับผิดชอบงานอนามัยโรงเรียนได้ให้ความรู้เรื่องการตรวจสุขภาพและได้ทำการบันทึกเสนอผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่อปรับปรุงแก้ไขและนำข้อมูลนักเรียนที่มีปัญหาส่งต่อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแม่วะและโรงพยาบาลแม่ทะเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป
6. กิจกรรมฟันสวยยิ้มใส ผลการตรวจและเปรียบเทียบสภาวะช่องปากของนักเรียนต้นปีการศึกษา 2559 และสิ้นปีการศึกษา 2559 พบว่า สภาวะช่องปากของนักเรียนดีขึ้น
7. กิจกรรมล้างมือ 7 ขั้นตอนประจำสัปดาห์ผลการดำเนินงาน ผู้นำอนามัยนักเรียน มีความมุ่งมั่นตั้งใจและเป็นผู้นำที่ดี นักเรียนส่วนใหญ่มีความตั้งใจในการปฏิบัติกิจกรรมล้างมือ 7 ขั้นตอน นักเรียนร้อยละ 100 สามารถปฏิบัติกิจกรรมล้างมือตามขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง
8. กิจกรรมรณรงค์ลูกน้ำยุงลายในโรงเรียนผลการดำเนินงานผู้นำอนามัยนักเรียนมีความมุ่งมั่นตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมและเป็นผู้นำที่ดี นักเรียนร้อยละ 100 ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมเป็นอย่างดี ไม่พบลูกน้ำยุงลายในแหล่งน้ำขังภายในบริเวณโรงเรียน ไม่พบนักเรียนที่ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก
9. กิจกรรมรณรงค์ด้านสุขภาพอนามัยในชุมชน ผลการดำเนินงาน ผู้นำอนามัยนักเรียน มีความมุ่งมั่นตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมและเป็นผู้นำที่ดี นักเรียนร้อยละ100 ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมเป็นอย่างดี ชุมชนได้รับข้อมูลข่าวสารและความรู้เรื่องสุขภาพอนามัย ชุมชนสามารถปฏิบัติตนให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และปลอดภัย มีการทิ้งขยะให้ถูกที่
10. กิจกรรมรณรงค์ลูกน้ำยุงลายในชุมชนผลการดำเนินงาน ผู้นำอนามัยนักเรียน มีความมุ่งมั่นตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมและเป็นผู้นำที่ดี นักเรียนร้อยละ 100 ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมเป็นอย่างดีชุมชนได้รับความรู้เรื่องโรคที่เกิดจากลูกน้ำยุงลาย และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่พบคนในชุมชนป่วย เป็นโรคไข้เลือดออก
11. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกับการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ผลการดำเนินงาน มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นักเรียนทุกคนได้รับความรู้และมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม สามารถบูรณาการความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและการดูแลสุขภาพอนามัยของนักเรียนให้แข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 มีคะแนนสูงขึ้นร้อยละ 1.86
12. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกับการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา
ผลการดำเนินงาน มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญนักเรียนทุกคนได้รับความรู้เรื่องสุขภาพอนามัย การบริโภค การป้องกันโรค การเฝ้าระวังโรค สามารถบูรณาการความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและการดูแลสุขภาพอนามัยของนักเรียนให้แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ นักเรียนมีความรู้และทักษะทางด้านกีฬาโดยปีการศึกษา 2559 ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันกีฬาประเภทเปตองทีมหญิงระดับกลุ่มเครือข่ายสถานศึกษาแม่ทะ 4 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศดันดับ 2 กีฬาเปตองทีมชายระดับกลุ่มเครือข่ายสถานศึกษาแม่ทะ 4 ได้รับรองรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันกีฬาประเภทเซปักตะกร้อทีมชายระดับกลุ่มเครือข่ายสถานศึกษาแม่ทะ 4
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 มีคะแนนสูงขึ้น ร้อยละ 0.16
13. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผลการดำเนินงาน มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นักเรียนทุกคนได้รับความรู้เรื่องงานเกษตร การปลูกพืชผักสวนครัว การเลี้ยงกบ เลี้ยงปลา การเพาะเห็ดนางฟ้า งานบ้าน การดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องเรียน ห้องพยาบาล และบริเวณโรงเรียน การประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะ สามารถบูรณาการความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยเฉพาะการปลูกพืชผักสวนครัว การเลี้ยงสัตว์และการดูแลรักษาความสะอาดของบ้านเรือนของตนเอง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 คะแนนสูงขึ้น ร้อยละ 4.43
ผลการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแม่ทาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ปีการศึกษา 2559 กิจกรรมหลักตามโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 10 องค์ประกอบ ดังนี้
1. นโยบายของโรงเรียน การดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแม่ทาน ปีการศึกษา 2559 ด้านนโยบายของโรงเรียน มีคณะกรรมการที่มาจากทุกภาคส่วนประกอบด้วย คณะครู ผู้แทนนักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้แทนอาสาสมัครสาธารณสุข ผู้แทนจากชุมชน มีนโยบายที่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพที่มาจากการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายและนโยบายของโรงเรียนมีความครอบคลุมในทุกด้านทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสุขภาพ ด้านการเฝ้าระวัง ด้านการส่งเสริมสุขภาพและด้านการมีส่วนร่วมมีการกำหนดนโยบายโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพไว้ในธรรมนูญสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีมีแผนงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพบรรจุไว้นักเรียนส่วนใหญ่ทราบนโยบายและสามารถปฏิบัติตนตามนโยบายส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียน ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่รับทราบนโยบายและให้การสนับสนุนการดำเนินการตามนโยบายเป็นอย่างดี คณะครูให้ความร่วมมือปฏิบัติกิจกรรมที่โรงเรียนกำหนดขึ้นทุกกิจกรรม คณะครูมีความรู้ความเข้าใจในโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพมากขึ้นโดยเฉพาะครูผู้รับผิดชอบงานอนามัยที่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองและสามารถเป็นผู้นำทางด้านสุขภาพของทุกคนเป็นอย่างดี
2. การบริหารจัดการในโรงเรียน มีแผนงาน/ โครงการ โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพที่มาจากการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย และนำแผนงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพบรรจุในแผนปฏิบัติราชการประจำปีของโรงเรียนมีการติดตามผลการดำเนินงานโดยครูผู้รับผิดชอบงานอนามัยโรงเรียนที่ได้รับแต่งตั้งร่วมกับผู้นำอนามัยนักเรียนได้ดำเนินการตามกิจกรรมของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพและได้บันทึกรายงานผลการดำเนินงานตามกิจกรรมทุกเดือน มีการนิเทศติดตามผลการดำเนินงานเป็นประจำและรายงานผลให้คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนทราบ
3. โครงการร่วมระหว่างโรงเรียนและชุมชน โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพและกิจกรรมเสริมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพทุกกิจกรรม เกิดจากการร่วมมือกันของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายและร่วมวางแผน ดำเนินการ ตรวจสอบ ทบทวนปรับปรุงแก้ไขและมีกิจกรรมที่ได้ดำเนินการร่วมกับชุมชน ได้แก่ กิจกรรมต่อต้านยาเสพติด กิจกรรมรณรงค์ลูกน้ำยุงลาย เป็นต้น นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังได้เปิดโอกาสให้ชุมชนได้เข้ามาจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียน ส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนเข้ามาออกกำลังกายและเล่นกีฬา ฝึกซ้อมกีฬาในโรงเรียน ตลอดจนให้บริการสถานที่ในเรื่องการฝึกซ้อมฟุตบอล ฟุตซอล เซปักตะกร้อของเยาวชนในชุมชนและการจัดกิจกรรมกีฬาพื้นบ้านในชุมชน ทำให้ชุมชนให้ความสนใจ มีความพึงพอใจและให้ความสำคัญต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
4. การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ในโรงเรียน ให้สะอาด ร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัย มีสวนหย่อมในบริเวณโรงเรียน หน้าอาคารเรียน หน้าห้องเรียนจำนวน 5 แห่ง ห้องเรียนของนักเรียนสะอาดเป็นระเบียบเอื้อต่อการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ปรับปรุงห้องสมุดให้เหมาะสมเพื่อให้นักเรียนเข้าใช้บริการห้องสมุด ปรับปรุงสนามเด็กเล่นและเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นที่มั่นคงแข็งแรง ปลอดภัยทำให้ไม่มีอุบัติเหตุจากการเล่นเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น มีห้องน้ำห้องส้วมที่สะอาด ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะและเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน ปรับปรุงโรงอาหารให้อยู่ในสภาพที่สะอาดเป็นระเบียบ จัดบริการน้ำดื่มสะอาดให้นักเรียนได้บริโภคอย่างเพียงพอมีการคัดแยกขยะที่ถูกสุขลักษณะถูกประเภท
5. บริการอนามัยโรงเรียน จัดกิจกรรมการตรวจสุขภาพนักเรียนประจำสัปดาห์โดยแต่งตั้งผู้นำอนามัยนักเรียนร่วมกับหัวหน้าชั้นแต่ละชั้น ดำเนินการตรวจสุขภาพนักเรียนทุกวันหลังเข้าแถวเคารพธงชาติ นักเรียนได้รับการตรวจสุขภาพจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข การรับวัคซีน การให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จัดห้องพยาบาลที่ถูกสุขลักษณะเพื่อให้บริการรักษาพยาบาลเบื้องต้นกับนักเรียน มีผู้นำอนามัยนักเรียนรับผิดชอบเวรประจำวันโดยอยู่ในความดูแลของครูอนามัยโรงเรียน มีการเฝ้าระวังภาวะทุพโภชนาการของนักเรียนทุกเดือนโดยการชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงของนักเรียนภาคเรียนละ 1 ครั้งโดยนำผลการชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงแปลผลแล้วส่งผลให้ครูอนามัยโรงเรียนและให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข
6. การสุขศึกษาในโรงเรียนบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสุขบัญญัติแห่งชาติโดยจัดป้ายนิเทศความรู้เรื่องสุขบัญญัติแห่งชาติตามอาคารเรียนให้ความรู้เรื่องสุขภาพอนามัยหน้าเสาธงและจัดกิจกรรมเสียงตามสายโดยผู้นำอนามัยนักเรียน ให้ความรู้ทางเรื่องสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมยิ้มสวยยิ้มใส เพื่อส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน การทิ้งขยะให้ถูกที่ การคัดแยกขยะให้ถูกประเภท
7. โภชนาการและอาหารที่ปลอดภัย ดำเนินการดังนี้ ปรับปรุงโรงอาหาร ที่รับประทานอาหาร การจำหน่ายอาหาร ที่ล้างภาชนะ ที่จัดเก็บอาหารให้สะอาดถูกสุขลักษณะ รณรงค์การบริโภคอาหารที่ปลอดภัย ไม่มีขนมกรุบกรอบ น้ำหวาน น้ำอัดลม เพื่อเป็นการเฝ้าระวังในเรื่องการสุขาภิบาลอาหาร การรับประทานอาหารที่ปลอดภัย ส่งเสริมให้นักเรียนปลูกผักและพืชสมุนไพรเพื่อเป็นอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนและทำปุ๋ยหมักชีวภาพเพื่อลดการใช้สารเคมี
8. การออกกำลังกาย กีฬาและนันทนาการ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนพลศึกษาในทุกชั้น โดยครูประจำชั้นและมีการดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการฝึกสอนกีฬาให้กับนักเรียนเพื่อเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกาย กีฬากลุ่มเครือข่ายสถานศึกษาและกีฬาสัมพันธ์ชุมชน ปีการศึกษา 2559 ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันกีฬาประเภทเปตองทีมหญิงระดับกลุ่มเครือข่ายสถานศึกษาแม่ทะ 4 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 กีฬาเปตองทีมชายระดับกลุ่มเครือข่ายสถานศึกษาแม่ทะ 4 ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันกีฬาประเภทเซปักตะกร้อทีมชายระดับกลุ่มเครือข่ายสถานศึกษาแม่ทะ 4
9. การให้คำปรึกษาและสนับสนุนทางสังคมจัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน โดยครูประจำชั้นออกเยี่ยมบ้านนักเรียนครบทุกคนภาคเรียนละ 1 ครั้งจัดกิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้บริการแนะแนวให้คำปรึกษาด้านสุขภาพอนามัย ปัญหาทางด้านครอบครัว ปัญหายาเสพติด ปัญหาด้านความประพฤติ ปัญหาด้านการเรียน โรงเรียนให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาทางด้านครอบครัวที่มีฐานะยากจนโดยประสานงานกับบริษัทเอสซีจี ซิเมนต์ จำกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 และระดมทุนสนับสนุนจากบุคคลทั่วไป
10. การส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในโรงเรียนส่งเสริมให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้ารับบริการตรวจสุขภาพประจำปีมีการประกาศให้สถานศึกษาเป็นสถานที่ปลอดบุหรี่และปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ส่งเสริมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ได้รับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพผ่านสื่อต่าง ๆ เช่นหนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ และส่งเสริมให้ลดละเลิกบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
จากการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านแม่ทาน ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ผลการดำเนินงานเกิดประโยชน์ต่อนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนส่งผลให้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก