ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา-
ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด เรียนรู้พุทธศาสน์ ประชาราษฎร์ร่มเย็น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางกนกรวี นีละมณี
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้เป็นรายงานการพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม ชุด เรียนรู้พุทธศาสน์ ประชาราษฎร์ร่มเย็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาคือ เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม ชุด เรียนรู้พุทธศาสน์ ประชาราษฎร์ร่มเย็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง
ก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม ชุด เรียนรู้พุทธศาสน์ ประชาราษฎร์ร่มเย็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อ
ชุดการเรียนด้วยตนเอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนวัดพิมพาวาส (สีล้งสาราลัย) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา
เขต 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 31 คน
ผลการศึกษา พบว่า ประสิทธิภาพของชุดการเรียนด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม ชุด เรียนรู้พุทธศาสน์ ประชาราษฎร์ร่มเย็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 87.22/85.22 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
หลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเองสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนด้วยตนเอง
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุดซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้