ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ร่างกายมนุษย์กับอาหารและ
สารอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน
ชื่อผู้วิจัย นางมลฤดี หล่อทอง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านสว่างโนนแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ร่างกายมนุษย์กับอาหาร
และสารอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนเรื่อง ร่างกายมนุษย์กับอาหารและสารอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการเรียนเรื่องร่างกายมนุษย์กับอาหารและสารอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 28 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสว่างโนนแดง อำเภอศีขรภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ร่างกายมนุษย์กับอาหารและสารอาหาร ที่เรียน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5Es จำนวน 16 แผน 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ร่างกายมนุษย์กับอาหารและสารอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ร่างกายมนุษย์กับอาหารและสารอาหาร เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับเอกสารประกอบ การเรียน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้เรื่อง ร่างกายมนุษย์กับอาหารและสารอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับเอกสาร
ประกอบการเรียน มีประสิทธิภาพ 83.33/80.39
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ เรื่อง ร่างกายมนุษย์กับอาหารและสารอาหาร กลุ่ม
สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน มีค่าเท่ากับ 0.5901 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 59.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้(5Es) ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด