ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นายรัฐพงษ์ ยะถา
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยบทเรียนสำเร็จรูป แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นเท่ากับ 80.23/81.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัย จากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 82.08 และ 44.17 ตามลำดับ คิดเป็นค่าร้อยละคะแนน ที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 37.92
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัย จากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
กิตติกรรมประกาศ
รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ฉบับนี้ สำเร็จลุล่วงด้วยดี เนื่องจากได้รับความกรุณาอย่างสูง จากดร.วรวิทย์ สิทธิโสภณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไตรตรึงษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 นายมีชัย พลทองมาก ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 นางเกศินี บึงมุม ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนกำแพงเพชรวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 นางสุภา วงษ์พานิช ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านหนองรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา-ประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และนายเมืองดี สมจิโน ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านเขาน้ำเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ที่กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาและช่วยตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ อันเป็นผลให้การดำเนินงานในครั้งนี้บรรลุตามวัตถุประสงค์
ขอขอบคุณ นายไพรัชชาระวีร์ ศรีวรนันทกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ที่ได้ให้การสนับสนุนและเป็นกำลังใจ อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกในการศึกษาครั้งนี้จนสำเร็จได้ด้วยดี และขอขอบคุณผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมอสมบัติ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ใต้ และผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ที่ให้ความอนุเคราะห์ในการทดลองใช้เครื่องมือสำหรับการศึกษาและขอบคุณคณะครูโรงเรียนบ้าน-หนองหญ้ามุ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ทุกท่านที่ได้ให้
การสนับสนุนและเป็นกำลังใจด้วยดีตลอดมา หวังว่ารายงานฉบับนี้คงจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป
รัฐพงษ์ ยะถา
สารบัญ
หน้า
บทคัดย่อ
ก
กิตติกรรมประกาศ....................................................................................................................... ข
สารบัญ
.
........................................ ค
สารบัญตาราง............................................................................................................................... ง
สารบัญแผนภาพ.......................................................................................................................... ช
บทที่ 1 บทนำ 1
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา....................................................................... 1
วัตถุประสงค์ของการศึกษา.......................................................................................... 4
สมมติฐานของการศึกษา ............................................................................................ 4
ขอบเขตของการศึกษา ................................................................................................ 5
นิยามศัพท์เฉพาะ ........................................................................................................ 6
ประโยชน์ของการศึกษา ............................................................................................. 7
กรอบแนวคิดของการศึกษา ....................................................................................... 7
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 9
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551........................................ 9
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา.................................................................................................
11
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค.................................................... 15
บทเรียนสำเร็จรูป
.. 27
การสอนสุขศึกษา
..
.............................................................. 43
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ......................................................... 56
ความพึงพอใจ
.
..
. 59
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
..
. 66
บทที่ 3 วิธีดำเนินการศึกษา 71
แผนแบบการศึกษา ..................................................................................................... 71
สารบัญ (ต่อ)
หน้า
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ......................................................................................... 71
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา .......................................................................................... 72
การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ........................................................................... 72
การเก็บรวบรวมข้อมูล ................................................................................................ 78
การวิเคราะห์ข้อมูล ..................................................................................................... 79
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล.................................................................................... 79
บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 84
ตอนที่ 1 ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัย จากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา)
พ. 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง..........................................
85
ตอนที่ 2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง
86
ตอนที่ 3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ. 15101 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง .............
87
บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ 89
สรุปผลการศึกษา ........................................................................................................ 90
อภิปรายผลการศึกษา.................................................................................................... 91
ข้อเสนอแนะ ............................................................................................................... 94
บรรณานุกรม 95
ภาคผนวก 100
ภาคผนวก ก รายนามผู้เชี่ยวชาญ หนังสือขอความอนุเคราะห์เป็นผู้เชี่ยวชาญ
หนังสือตอบรับของผู้เชี่ยวชาญ................................................................
103
ภาคผนวก ข การหาคุณภาพบทเรียนสำเร็จรูป ........................................................... 113
สารบัญ (ต่อ)
หน้า
ภาคผนวก ค ค่าคะแนนที่เก็บรวบรวมได้ในการศึกษา............................................ 118
ภาคผนวก ง การหาคุณภาพแผนจัดการเรียนรู้........................................................
ภาคผนวก จ การหาคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน.............. 129
135
ภาคผนวก ฉ การหาคุณภาพแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน .................. 148
ภาคผนวก ช เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ........................................... 155
ภาคผนวก ซ การเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ.......................................................... 170
ประวัติผู้ศึกษา 199
สารบัญตาราง
ตาราง หน้า
1 แสดงผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ปีการศึกษา 2559
..
3
2 แสดงผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง............................................
85
3 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง................................................................................
86
4 ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง.......
87
5 สรุปผลการประเมินความเหมาะสมของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องที่ 1 10
.
...
116
6 การหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัย จากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองใหญ่ใต้ (กลุ่มทดลอง 1:1) ..............
119
7 การหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัย จากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านมอสมบัติ (กลุ่มขนาดกลาง 1:10)
...
121
8 การหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัย จากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังทองและโรงเรียนบ้านหนองรี (กลุ่มใหญ่ 1:100).......................
123
9 คะแนนระหว่างเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง.....
สารบัญตาราง(ต่อ)
126
ตาราง หน้า
10 ผลต่างของคะแนนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง..............................................................................
127
11 ระดับค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง................................................................................
128
12 สรุปผลการประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 17 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 .............................
132
13 ผลการวิเคราะห์ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5..............
139
14 ค่าความยากง่าย (p) และค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังทองและโรงเรียนบ้านหนองรี ข้อที่ 1 -15 ................................
142
15 ค่าความยากง่าย (p) และค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังทองและโรงเรียนบ้านหนองรี ข้อที่ 16 30
.
144
16 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5..............................
146
สารบัญตาราง (ต่อ)
ตาราง หน้า
17 ผลการประเมินความสอดคล้องของแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาแลพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัยจากโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน.................................................................................
152
18 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา(วิชาสุขศึกษา) พ 15101 ชุด สุขภาพดีชีวิตปลอดภัย จากโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังทองและโรงเรียนบ้านหนองรี
153
สารบัญแผนภาพ
แผนภาพที่ หน้า
1 กรอบแนวคิดในการศึกษา ............................................................................. 8
2 บทเรียนสำเร็จรูปเชิงเส้น ............................................................................... 33
3 บทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขา............................................................................ 34
4 บทเรียนสำเร็จรูปเส้นตรง................................................................................ 34
5 บทเรียนสำเร็จรูปแบบแตกกิ่ง.......................................................................... 35
6 บทเรียนสำเร็จรูปแบบผสม.............................................................................. 35
7 ความพึงพอใจนำไปสู่การปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ.................................... 62
8 แผนแบบการศึกษา.......................................................................................... 71