บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดปากน้ำฝั่งเหนือ กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้ประเมิน : ภคมน เจริญจักร์
โรงเรียน : วัดปากน้ำฝั่งเหนือ
ปีที่ประเมิน : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดปากน้ำฝั่งเหนือ สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ภายใต้กรอบแนวคิดรูปแบบจำลองการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ได้แก่ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อม 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินกระบวนการ 4) ประเมินผลผลิต และประเมินพฤติกรรมคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหาร-ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 รวมทั้งสิ้น 272 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือ
ที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โดยรวม อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยรวม อยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินพฤติกรรมคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โดยนักเรียนประเมินตัวเอง โดยรวม อยู่ในระดับมาก
6. ผลการประเมินพฤติกรรมคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โดยผู้ปกครองประเมินนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก