เรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) หน่วยการเรียนรู้
สมการและการแก้สมการ รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค16101
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสุภาพ ไขรัมย์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านลำนางรอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3ปีที่ทำการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) หน่วยการเรียนรู้
สมการและการแก้สมการ รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านลำนางรอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์
เขต 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model)
หน่วยการเรียนรู้ สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) หน่วยการเรียนรู้ สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเกณฑ์ที่กำหนด คือ นักเรียนจำนวนร้อยละ 80 ขึ้นไป ได้คะแนนเฉลี่ย
ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) หน่วยการเรียนรู้ สมการและการแก้สมการ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านลำนางรอง ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) หน่วยการเรียนรู้ สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2) แบบทดสอบท้ายวงจร 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA Model)
หน่วยการเรียนรู้ สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น ใช้รูปแบบการศึกษา
คือ การศึกษาเชิงปฏิบัติการ (Action Research) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพเครื่องมือใช้ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง
แผนการจัดการเรียนรู้กับจุดประสงค์ (IOC) ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) หน่วยการเรียนรู้ สมการและการแก้สมการ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถเสริมสร้างให้นักเรียนเป็นบุคคลที่สามารถสร้างองค์ความรู้ คิดแก้
และปัญหาสถานการณ์ด้วยตนเอง คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เกิดความเข้าใจในเนื้อหาสาระ
ด้วยตนเองได้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวนนักเรียน
ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 90.48 และได้คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.71 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) หน่วยการเรียนรู้ สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด