ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญตาม
แนวทางการอ่านแบบ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นายอโนเชาว์ สุขหนุน
ปีการศึกษาที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญตามแนวทางการอ่านแบบ PISA
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญตามแนวทางการอ่านแบบ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญตามแนวทางการอ่านแบบ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญตามแนวทางการอ่านแบบ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญตามแนวทางการอ่านแบบ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองคล้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 คน
ซึ่งมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญตามแนวทาง
การอ่านแบบ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตามแนวทางการอ่านแบบ PISA ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการอ่านจับใจความสำคัญตามแนวทางการอ่านแบบ PISA ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 13 รายการ โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญตามแนวทางการอ่านแบบ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 89.40/87.50
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย
เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญตามแนวทางการอ่านแบบ PISA หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญตามแนวทางการอ่านแบบ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6969 แสดงว่ามีผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 69.69
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญตามแนวทางการอ่านแบบ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีความพึงพอใจสูงที่สุด ได้แก่ ด้านผลผลิต รองลงมา ได้แก่ ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ