เรื่อง : การจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะภาษาด้านการพูด
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
The experience of storytelling to promote language skills
in speaking of preschool children in kindergarten year 3
คำสำคัญ : การเล่านิทานประกอบภาพ/ทักษะภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย
ผู้จัดทำ : นางสาวเอมอร แสงท้าว ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 8 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นนิทานประกอบภาพจำนวน 12 เรื่อง แผนการจัดประสบการณ์การใช้นิทานประกอบภาพ จำนวน 48 แผน และแบบวัดทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test แบบ dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะภาษาการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง ทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ด้านโครงสร้างประโยค มีระดับคะแนน 37 45 ระดับคุณภาพดีมาก จำนวน 8 คน คะแนนเฉลี่ย 39.00 และด้านความคล่องในการใช้ภาษา มีระดับคะแนน 37 45 ระดับคุณภาพดีมาก จำนวน 8 คน คะแนนเฉลี่ย 39.63
2. การวิเคราะห์เปรียบเทียบทักษะทางภาษาการพูดของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
ประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพ ทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ด้านโครงสร้างประโยค ก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 29.50 (S.D. = 1.93) หลังการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 39.00 (S.D. = 1.69) ด้านความคล่องในการใช้ภาษา ก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 28.13 (S.D. = 1.36) หลังการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 39.63 (S.D. = 1.77) และเมื่อใช้สถิติทดสอบค่า t พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ด้านความคล่องในการใช้ภาษา หลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01