การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนเพื่อพัฒนา
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเค็ด เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
บ้านทุ่งเค็ด ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้
ชุดการเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเค็ด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเค็ด ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน
28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยชุดการเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเค็ด จำนวน 1 เล่ม ประกอบด้วยชุดการเรียน จำนวน 18 ชุดการเรียน คู่มือการใช้ชุดการเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเค็ด จำนวน 1 เล่ม ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเค็ด แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนเพื่อพัฒนา
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเค็ด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเค็ดที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 86.09/86.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้ชุดการเรียนเพื่อพัฒนา
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเค็ดก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนเพื่อพัฒนา
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเค็ด พบว่ามีค่าเฉลี่ย 4.87 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด