เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es
สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
ผู้ศึกษา นางยุวดี สุวรรณไตรย์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีวัตถุประสงค์ของศึกษาดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น กลุ่มตัวอย่างของการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนมุกดาวิทยานุกูล อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้การจับสลากจากจำนวน 5 ห้องเรียน ซึ่งนักเรียนทุกคนมีผลการเรียนไม่แตกต่างกัน เนื่องจากทางโรงเรียนได้จัดนักเรียนแต่ละห้องแบบคละความสามารถของนักเรียน ประชากรทั้งหมด 161 คน จำนวน 5 ห้องเรียน ต้องการ 1ห้องเรียน ก็นำเอาประชากรทั้ง 161 คน จำนวน 5 ห้องเรียน มาใช้หมายเลขตั้งแต่ 1 ถึง 5 ทำการเขียนลงในสลากแล้วนำมาคละกัน สุ่มมาเพียง 1 ห้องเรียน ก็ได้กลุ่มตัวอย่างคือชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3/1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีประสิทธิภาพ 84.98/84.43 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ตามกระบวนการเรียนรู้ 5Es สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส 23163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดพัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.84)