ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย ณัฐนันท์ นามอาษา
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียน โรงเรียนเพ็ญพิทยาคม อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าดังนี้ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนเพ็ญพิทยาคม อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี จำนวน 44 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า 1) เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมแนะแนว จำนวน 9 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสำรวจวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้นำแบบสำรวจวุฒิภาวะทางอาชีพ ของนฤมล ตั้งประพฤติดี มาใช้ในการสำรวจวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ ประกอบไปด้วยแบบสอบถามจำนวน 49 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วยแบบวัดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐานและทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.30 / 86.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.l.) เท่ากับ 0.7554 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว ร้อยละ 75.54
3. ผลคะแนนวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้
ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวุฒิภาวะทางอาชีพสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ อยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย 4.69 และ S.D. เท่ากับ 0.38)
ผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นชุดกิจกรรมแนะแนวที่มีประสิทธิภาพเหมาะแก่การนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ ทำให้ผู้เรียนมีวุฒิภาวะทางอาชีพเพิ่มมากขึ้นและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวที่สร้างขึ้นในระดับมากที่สุด ทำให้นักเรียนมีความสุขในการเรียน รู้จักตนเอง รู้จักข้อมูลอาชีพ สามารถตัดสินใจและวางแผนการประกอบอาชีพในอนาคตได้อย่างเหมาะสม