ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ชีวิต เยาว์วัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางนภสร ภาคเพียร
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านโปะหมอ (พรหมเทพราษฎร์บำรุง)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ชีวิต เยาว์วัย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริม การอ่านชุด ชีวิต เยาว์วัย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ชีวิต เยาว์วัย กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนบ้านโปะหมอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 14 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ชีวิต เยาว์วัย จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.23 - 0.73 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.40 - 0.87 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 แบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ชีวิต เยาว์วัย อยู่ในระดับมากที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t - test แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ชีวิต เยาว์วัย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ชีวิต เยาว์วัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.08/83.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ชีวิต เยาว์วัย สูงกว่า ก่อนการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ชีวิต เยาว์วัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริม การอ่าน ชุด เล่าเรื่องใกล้ตัว อยู่ในระดับ มากที่สุด