รุจิรัฐิฏิกร สุวรรณไตร. 2560. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมตาม
กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาตามมาตรฐานของหลักสูตร
(Pedagogical Content Knowledge :PCK) เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es).
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาตามมาตรฐานของหลักสูตร (Pedagogical Content Knowledge :PCK) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ที่ใช้ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาตามมาตรฐานของหลักสูตร (PCK) ที่ใช้ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาตามมาตรฐานของหลักสูตร (PCK) ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาตามมาตรฐานของหลักสูตร (PCK) ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาตามมาตรฐานของหลักสูตร (PCK) จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาตามมาตรฐานของ
หลักสูตร (PCK) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ที่ใช้ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.96/81.35
2. ชุดกิจกรรมตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาตามมาตรฐานของ
หลักสูตร (PCK) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ที่ใช้ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7182
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาตาม
มาตรฐานของหลักสูตร (PCK) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาตาม
มาตรฐานของหลักสูตร (PCK) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด