ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเครื่องหมายลูกเสือโท
เจ้าของผลงาน นางปาริชาต ใจมั่น ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนบ้านโนนสังข์ศรี อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเครื่องหมายลูกเสือโท ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเครื่องหมายลูกเสือโท เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเครื่องหมายลูกเสือโท เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อกิจกรรมการจัดการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือสามัญ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเครื่องหมายลูกเสือโท
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ลูกเสือสามัญ โรงเรียนบ้านโนนสังข์ศรี อำเภอ คำชะอี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร จำนวน 27 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการทดลอง คือ One Group Pretest –Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเครื่องหมายลูกเสือโท จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .41 - .59 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .40 -.77 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 และ แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเครื่องหมายลูกเสือโท ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.22/86.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเครื่องหมายลูกเสือโท สูงกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.)ของเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเครื่องหมายลูกเสือโท มีค่าเท่ากับ 0.7233 แสดงว่านักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเครื่องหมายลูกเสือโท มีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 72.33
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือสามัญ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ชุดเครื่องหมายลูกเสือโท มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 อยู่ในระดับ มาก
จากการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนชุดนี้ ทำให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน มีความกระตือรือร้น มีปฏิสัมพันธ์อันดีต่อกัน ทำกิจกรรม ด้วยกันอย่างมีความสุข ส่งผลให้ มีความพึงพอใจในระดับมาก และสนใจในการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญมากขึ้น