ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมบัติของวัสดุใน
ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสุดารัตน์ ลาแสง
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ความมุ่งหมายของการศึกษา (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมบัติของวัสดุในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมบัติของวัสดุในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน
ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมบัติของวัสดุในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมบัติของวัสดุในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนากอ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ (1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมบัติของวัสดุในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมบัติของวัสดุในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมบัติของวัสดุในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมบัติของวัสดุในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 87.52/86.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมบัติของวัสดุในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7150 ซึ่งหมายความว่าชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ช่วยทำให้นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความรู้ เรื่อง สมบัติของวัสดุในชีวิตประจำวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมบัติของวัสดุในชีวิตประจำวัน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมบัติของวัสดุในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.95 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.63 คิดเป็นร้อยละ 98.98 หมายถึงมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด