|
|
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบSQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ผู้รายงาน นางชุติมา อังกุลดี
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) พัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ (๒) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ (๓) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ (๔) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๒/๘ โรงเรียนบางสะพานวิทยา อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๐ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๔๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย (๑) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๘ เล่ม (๒) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๐ แผน ใช้เวลา ๑๘ ชั่วโมง (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๓๐ ข้อ และ (๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบค่าที t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า (๑) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพ E๑/E๒ เท่ากับ ๘๔.๑๕/๘๗.๕๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐ (๒) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา
ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๒๕๓ หรือร้อยละ ๗๒.๕๓ แสดงให้เห็นว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๒.๕๓ ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ (๓) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๘ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ (๔) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๕, S.D = ๐.๕๒)
|
โพสต์โดย ครูตุ๊ก : [27 พ.ค. 2561 เวลา 11:11 น.] อ่าน [5380] ไอพี : 110.168.0.44
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,650 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,235 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,967 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,452 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 67,076 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,613 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,407 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,226 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,992 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,522 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,232 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,074 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 81,155 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,360 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,193 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 25,111 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,861 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,576 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,328 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 193,861 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|