รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบSQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ผู้รายงาน นางชุติมา อังกุลดี
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) พัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ (๒) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ (๓) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ (๔) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๒/๘ โรงเรียนบางสะพานวิทยา อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๐ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๔๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย (๑) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๘ เล่ม (๒) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๐ แผน ใช้เวลา ๑๘ ชั่วโมง (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๓๐ ข้อ และ (๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบค่าที t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า (๑) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพ E๑/E๒ เท่ากับ ๘๔.๑๕/๘๗.๕๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐ (๒) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา
ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๒๕๓ หรือร้อยละ ๗๒.๕๓ แสดงให้เห็นว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๒.๕๓ ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ (๓) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๘ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ (๔) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๕, S.D = ๐.๕๒)