ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวกชพร มหาคุณาวสุ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดกิ่งแก้ว(เทวะพัฒนาคาร)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ และการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
กลุ่มตัวอย่าง
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดกิ่งแก้ว(เทวะพัฒนาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จึงเลือกกลุ่มตัวอย่าง
ในการศึกษาครั้งนี้ ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling) จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบ ก่อนเรียน-หลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน
แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่าทดสอบที (t test แบบ Dependent Samples) โดยใช้โปรแกรม SPSS For Windows 16.00 (Statistical Package For Social Sciences )
ผลการพัฒนาปรากฏว่า
1. แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพโดยรวมเฉลี่ย 83.10/86.17
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6868
ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.68 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 0.50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ และการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.36 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.67