เรื่องที่ศึกษา รายงานการพัฒนาชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English is all around กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวชลธิชา บูรณะ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English is all around กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English is all around กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English is all around กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English is all around กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนชุมแสงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้มี 5 ชนิด คือ 1) ชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 4 เล่ม 2) คู่มือชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 4 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับรวมก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับย่อยหลังเรียน เป็นปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 4 เล่ม เล่มละ 10 ข้อ รวม 40 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English is all around กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งผู้รายงานได้สร้างขึ้น โดยผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ และผ่านการทดลองใช้จนมีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ (Percentages) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานของการศึกษาใช้ ttest (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English is all around กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 พบว่า ชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ มีประสิทธิภาพ 84.06/82.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English is all around กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีดัชนีประสิทธิผล 0.6662 แสดงว่า นักเรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 66.62
3. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English is all around กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน มีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English is all around กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.52 (S.D. = 0.91)