ชื่อเรื่อง การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรม
เสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
ผู้ศึกษาค้นคว้า จีรา ชูแก้ว
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนกับหลังการใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) กิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) แบบทดสอบพฤติกรรมทางสังคม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยทำการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง รวม 24 ครั้ง สถิติ ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1 / E2 ) เท่ากับ 86.46/87.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. การเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น แสดงให้เห็นว่า สามารถพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคม ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมสูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เห็นได้ชัด