บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสารวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางชรินทร์ทิพย์ ยุทธเศรษฐสิริ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนโนนคูณวิทยาคาร รัชมังคลาภิเษก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 30
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความเหมาะสมจากการสร้าง ศึกษา
ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากการสร้างชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 ชุด รวมระยะเวลา 24 ชั่วโมง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนโนนคูณวิทยาคาร รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน ที่สุ่มอย่างง่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าประสิทธิผล และทดสอบค่า t พบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนคูณวิทยาคาร รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ/ผลลัพธ์รวมเฉลี่ยเท่ากับ 86.06/90.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 รวมทั้งพบว่า เอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพกระบวนการตั้งแต่ 70.61-92.71 และประสิทธิภาพผลลัพธ์ตั้งแต่ 88.00-92.40
2. ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีประสิทธิผลรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับดี คือ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 71.01 สูงกว่าเกณฑ์ 65 ที่กำหนดไว้ แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนอยู่ในระดับดี
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนคูณวิทยาคาร รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนรวมเฉลี่ยและทั้ง 12 ชุด มากกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความคิดเห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้เรียนรู้ทั้งเป็นรายบุคคลและกลุ่มด้วยความสนุกสนาน รองลงมา คือ ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กระตุ้นการเรียนรู้และสร้างประสบการณ์ด้านภาษาอังกฤษอย่างหลากหลาย