การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเรียนรู้ร่วมกัน
(LT) เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเรียนรู้ร่วมกัน (LT) เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเรียนรู้ร่วมกัน (LT) เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9 โรงเรียนวัดป่าประดู่
อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ที่กำลังศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลากจำนวน 1 ห้องเรียน จากจำนวน 10 ห้องเรียน ผู้รายงานเป็นผู้ดำเนินการสอนด้วยตนเองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างวันที่ 6 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2560 ถึง วันที่ 29 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2560 รวมระยะที่ใช้ในการทดลองทั้งสิ้น 12 คาบ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเรียนรู้ร่วมกัน (LT)
เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเรียนรู้ร่วมกัน (LT) เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นข้อสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 4 ชุด ชุดละ 10 ข้อ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเรียนรู้ร่วมกัน (LT) เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเรียนรู้ร่วมกัน (LT) เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.19/82.08 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเรียนรู้ร่วมกัน (LT) เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเรียนรู้ร่วมกัน (LT) เรื่อง วัยรุ่นกับเรื่องเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( , SD = 0.49)