ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง พลังงานความร้อน
ชื่อผู้ศึกษา นางพัชรา ภิระกันทา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนชลประทานผาแตก
อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง พลังงานความร้อน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง พลังงานความร้อน เกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง พลังงานความร้อน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนชลประทานผาแตก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง พลังงานความร้อน จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง พลังงานความร้อน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) จำนวน 14 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานความร้อน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 แผน ใช้เวลาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนรวม 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 จากสูตร "E" _"1" /"E" _"2" การหาค่าความยากง่าย และหาค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เทคนิค 50% หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตร KR-20 ของ คูเดอร์ ริชาร์ดสัน (Kuder Richarson) วิเคราะห์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของนักเรียน โดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) สรุปผลได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง พลังงานความร้อน จำนวนทั้งหมด 6 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.26./82.88 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 19.27 คะแนน และมีคะแนน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 33.15 คะแนน เมื่อทำการทดสอบความแตกต่างของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57 เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจมากที่สุดเป็นสามลำดับแรก ได้แก่ ชุดกิจกรรมมีรูปเล่มสวยงาม น่าอ่าน ( x̄= 4.76, S.D. = 0.5) รองลงมา ได้แก่ ชุดกิจกรรมท้าทายความสามารถของนักเรียน ทำให้รู้สึกต้องการศึกษาเรียนรู้ (x̄ = 4.73, S.D. = 0.45) และ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง พลังงานความร้อน ได้ดีขึ้น (x̄ = 4.67, S.D. = 0.48) ตามลำดับ