ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่ปาง จ.แม่ฮ่องสอน
ผู้จัดทำ : นางชิดชไม พงษ์พันธ์
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านแม่ปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวันสำหรับ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่ปาง ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของ
ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุในชิวิตประจำวัน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่ปาง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน ผ่านการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน ระยะเวลา 11 สัปดาห์ จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวันจำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.56/82.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด