การพัฒนาทักษะการอ่านเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ (Phonics) นักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 6 โรงเรียนชุมชนแก้งคำวิทยา
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิคส์ (Phonics) จำนวน 6 เรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 6 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิคส์ (Phonics ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ O-NETของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิคส์ (Phonics)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนแก้งคำวิทยา จำนวน 13 คน 1 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิคส์ (Phonics) จำนวน 6 เรื่อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิค์ส์ (Phonics) จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิคส์ (Phonics) เป็นแบบทดสอบการอ่านออกเสียง (Pronunciation test) จำนวน 30 คำ โดยการจับเวลา 3 นาที ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิสค์ (Phonics ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบ t (t-test) แบบไม่เป็นอิสระ (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิคส์ (Phonics ) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.28/78.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิคส์ (Phonics) มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการทดสอบ O-NET ปีการศึกษา 2560 เพิ่มขึ้น 4.69 เปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2559 สูง
กว่าระดับประเทศ 0.55 และคะแนนสูงเป็นลำดับที่ 10 ของสำนักงานเขตพื้นที่กาศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิคส์ (Phonics Words) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.58
โดยสรุปแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบโฟนิคส์ (Phonics) รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนแก้งคำวิทยา เป็นนวัตกรรมที่สามารถทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น มีทักษะในการอ่าน สามารถอ่านออกเสียงได้อย่างถูกต้องตามแบบโฟนิคส์ และมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดจึงสมควรส่งเสริมให้ครูใช้แบบฝึกทักษะเป็นสื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป