ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางบุหงา เผ่าฉาน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำควบกล้ำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน คำควบกล้ำของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่หละป่าป๋วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 29 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด รวมทั้งหมด 32 แบบฝึก แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ตามเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการอ่าน การเขียน
คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่า t (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.24/82.99 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเรื่องการอ่าน การเขียนคำควบกล้ำของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน
คำควบกล้ำ อยู่ในระดับมากที่สุด ได้ค่าเฉลี่ย (μ) 4.78 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) 0.34