ชื่อผลงาน : การพัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ เรื่องพื้นผิว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ผู้รายงาน : นายภิญโญ นนตรี
โรงเรียนอนุบาลพัทลุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ เรื่องพื้นผิว 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการใช้แบบแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์
เรื่องพื้นผิว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย
(Simple Random Samping) จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ เรื่องพื้นผิว จำนวน 4 ชุด 2) แผนจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ
4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ เรื่องพื้นผิว วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ เรื่องพื้นผิว
มีประสิทธิภาพ 85.57/84.09 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ เรื่องพื้นผิว หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ เรื่องพื้นผิว โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.50 และส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน(S.D.) 0.23 อยู่ในระดับมาก