|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
โรงเรียนคุรุประชานุกูล อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ
ผู้รายงาน นายเกษม แซดกระโทก
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษาเป็นความจำเป็นและเป็นส่วนหนึ่ง ของการบริหารงานในโรงเรียน สภาพแวดล้อมเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา อารมณ์และสุขภาพจิตของนักเรียน รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในโรงเรียนนั้น เนื่องจากอาณาบริเวณอาคารเรียนและสภาพแวดล้อมของโรงเรียนต้องมีการพัฒนาในอีกหลายด้าน การศึกษารายงานการพัฒนาผลการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนคุรุประชานุกูล อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียน คุรุประชานุกุล อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ตามกรอบการศึกษาค้นคว้า 2 ด้าน คือ สภาพแวดล้อมทางกายภาพและสภาพแวดล้อมทางจิตภาพ โดยใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) ดำเนินการพัฒนาเป็น 2 วงรอบ ซึ่งแต่ละวงรอบประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ การประชุมระดมความคิด การทำงานแบบมีส่วนร่วมและการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) กลุ่มผู้ร่วมศึกษารายงาน ประกอบด้วย ผู้รายงานซึ่งเป็นรองผู้อำนวยการโรงเรียนคุรุประชานุกูล ผู้ร่วมศึกษารายงาน 27 คน รวมจำนวน 28 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกตความคิดเห็น แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามความพึงพอใจ การจัดกระทำและการตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique) และนำเสนอการรายงานผลเชิงพรรณนา
ผลการพัฒนา พบว่า การพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมระดมความคิด การทำงานแบบมีส่วนร่วมและการนิเทศแบบชี้แนะ(Coaching) ทำให้ผู้ร่วมศึกษารายงานมีความรู้ความเข้าใจ และความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และสามารถดำเนินงานตามแผนได้ การดำเนินงานแบบมีส่วนร่วม ทำให้ผู้ร่วมศึกษารายงานมีส่วนร่วมในการวางแผน การดำเนินงานและการประเมินผลงานร่วมกัน จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน สามารถดำเนินการพัฒนาร่วมกับครูประจำชั้นและนักเรียน ทำให้การจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียน มีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น ห้องเรียนสะอาด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย วัสดุและอุปกรณ์ในการักษาความสะอาดถูกจัดเก็บไว้ได้อย่างเหมาะสม มีป้ายให้ความรู้และมีมุมค้นคว้า ทำให้ห้องเรียนมีบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมภายนอกห้องเรียน หลังจากได้รับการพัฒนาบางบริเวณมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น มีความสะอาด ร่มรื่น สวยงาม สามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ได้ แต่ยังมีอีกหลายพื้นที่ยังไม่บรรลุจุดมุ่งหมายของการพัฒนาเพราะครูที่ปรึกษาดูแลได้ไม่ทั่วถึง การนิเทศไม่ต่อเนื่อง นักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจ ขาดความตระหนักในการปรับปรุงพัฒนาสภาพแวดล้อมภายนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ต้องดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมระดมความคิด การทำงานแบบมีส่วนร่วม และการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) ให้คำปรึกษาแนะนำ กระตุ้นและให้กำลังใจ ครูที่ปรึกษาและนักเรียนมีความตระหนักเห็นความสำคัญ มีความกระตือรือร้นให้ความร่วมมือในการดำเนิน การพัฒนาการจัดและตกแต่งห้องเรียนทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ให้เป็นระเบียบและสวยงาม ถูกสุขลักษณะของห้องเรียน คือ มีป้ายจัดนิทรรศการเพื่อการเรียนรู้ ป้ายแสดงผลงานนักเรียน และป้ายแสดงผลงานครูทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ป้ายประกาศต่างๆ ทำให้สภาพแวดล้อมภายนอกห้องเรียนทุกบริเวณมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงดีขึ้น บริเวณโรงเรียนมีความเป็นระเบียบ สะอาด ร่มรื่น สวยงาม สภาพแวดล้อมภายนอกห้องเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้มากขึ้น ส่งผลให้โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เป็นที่พอใจของผู้ร่วมศึกษารายงานทุกคน บรรลุความมุ่งหมายของการศึกษารายงาน
ผลการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนคุรุประชานุกูล อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ โดยสอบถามความคิดเห็นและความพึงพอใจของกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ปรากฏผลดังนี้ สภาพแวดล้อมทางกายภาพ พบว่า โดยภาพรวม การดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54) สภาพแวดล้อมทางจิตภาพ โดยภาพรวม การดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56) โดยภาพรวม ทั้งสองด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55)
โดยสรุป การพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนคุรุประชานุกูล อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ โดยใช้กลยุทธ์การประชุมระดมความคิด การทำงานแบบมีส่วนร่วม และการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) ช่วยให้สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนทั้งทางกายภาพและทางจิตภาพมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการแสวงหาความรู้ทั้งภายในห้องเรียนและภายในบริเวณโรงเรียน ส่งผลให้การพัฒนาด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญานักเรียน ให้มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ นักเรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถรวบรวมความรู้สะสมและบูรณาการความรู้เข้ากัน สร้างเป็นองค์ความรู้ นำความรู้สู่วิถีชีวิตได้อย่างมีความสุขและช่วยให้เกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา จึงควรส่งเสริมสนับสนุน ให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้พัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนอื่นๆ ต่อไป
|
โพสต์โดย นายเกษม แซดกระโทก : [26 พ.ค. 2561 เวลา 08:28 น.] อ่าน [5090] ไอพี : 124.121.173.16
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 220,942 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,432 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,405 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,928 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,792 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,034 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,152 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|