ชื่อ การใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQ3R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสิริวรรณ นนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQ3R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้สอนร่วมกับวิธีสอนแบบ SQ3R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQ3R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่เรียนโดยการใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQ3R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง จำนวน 49 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQ3R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQ3R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งเป็นข้อสอบชุดเดียวกันกับที่ใช้ทดสอบทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) การใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQ3R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แบบฝึก
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) ร้อยละ ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทดสอบค่า T (t - test) และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/E2) ผลการศึกษาพบว่า
1. การใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQ3R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 คิดเป็นร้อยละ 80.61 / 83.27 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQ3R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คือมีคะแนนก่อนเรียน เฉลี่ยร้อยละ 43.06 และคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 80.24 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการเรียนด้วยการใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQ3R ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับ มาก