ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติและกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง
ผู้ศึกษา นายสมศักดิ์ ปลอดภัย
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติและกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติและกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรังให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติและกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลที่ใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติและกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง โดยเทียบกับเกณฑ์ 0.75 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติและกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการจัดการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง รวมนักเรียนทั้งหมด 25 คน ซึ่งได้มาโดย วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะจำนวน 7 ตอน
แบบทดสอบย่อยจำนวน 7 ฉบับ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 18 แผน เวลา 18 ชั่วโมง
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติและ
กราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ ผู้ศึกษาได้ดำเนินการทดลองและเก็บข้อมูล ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติและกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง โดยใช้ผลการทดสอบระหว่างเรียนด้วยแบบทดสอบตอนที่ 1-7 เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติและกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.00/82.11 ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
ฟังก์ชันตรีโกณมิติและกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
ฟังก์ชันตรีโกณมิติและกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรังที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 0.76 นั่นคือมีประสิทธิผลร้อยละ 76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติและกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนการประเมินเฉลี่ย เท่ากับ 4.67 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.42 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา