ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี จังหวัดปัตตานี
ผู้จัดทำ : รอมีบ๊ะ มิง
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของ
ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน ผ่านการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ระยะเวลา 9 สัปดาห์ จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (X-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.46/81.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด