ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ไวยากรณ์
ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสุริวรรณ์ พิพัฒนเศรษฐ์
ครูชำนาญการ
โรงเรียน เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และผลการทดสอบค่า t โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูปช่วยพัฒนาทักษะด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ 3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มี 4 ชนิด คือ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ อ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม 2) แผน การจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นคู่มือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน 3) แบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t – test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้า
1.กบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 80.57/86.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษา
2.กผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความแตกต่างกัน โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียน เท่ากับ 22.78 ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน 51.43 พบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 76.96 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
3.กผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (= 4.66 ,  = 0.48) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา