บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง การทำเครื่องดื่มสมุนไพร กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนา
ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การทำเครื่องดื่มสมุนไพร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มประชากรทั้งหมดที่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านจานทุ่งโนนสังข์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษารับผิดชอบจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานด้วย t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การทำเครื่องดื่มสมุนไพร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพผลลัพธ์ เท่ากับ 88.27 /81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง การทำเครื่องดื่มสมุนไพร กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การทำเครื่องดื่มสมุนไพร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ .5403 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 54.03
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การทำเครื่องดื่มสมุนไพร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
โดยสรุปผลการศึกษาครั้งนี้ ทำให้ได้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การทำเครื่องดื่มสมุนไพร สำหรับนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพไว้สอนนักเรียน และได้แนวทางสำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีในอนาคตต่อไป