ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน
เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา ฉวีวรรณ กฤตเวทิน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์
จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพี่อศึกษา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกุดหว้า อำเภอหนองสองห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการพัฒนา เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) วิธีสอนแบบโครงงานในแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 0.86 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย(X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ด้วยดัชนีประสิทธิผล และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ
80 ขึ้นไป
ผลการศึกษาพบว่า ผลการพัฒนาการจัดเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์
จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.62 / 86.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7125 แสดงว่านักเรียน
มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.25 นักเรียนร้อยละ 100 มีผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 ขึ้นไป คือ มีผลสัมฤทธิ์ค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 84.51 และนักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงานและต่อการทำผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก