รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน
เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ฉวีวรรณ กฤตเวทิน
ตำแหน่ง ครู วิทยะฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านกุดหว้า
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ข
กิตติกรรมประกาศ
รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงานเรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำเร็จได้ด้วยดี เพราะได้รับความอนุเคราะห์และการสนับสนุนจากบุคลากรที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ประกอบด้วย
คณะผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 คน ประกอบด้วย นายสวัสดิ์ ไชยชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกุดหว้า วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ดร.ฉลาด เสริมปัญญา ข้าราชการบำนาญ วิทยฐานะศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 ดร.ธนาศักดิ์ ศิริปุณยนันท์ วิทยฐานะศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 นางสาว
ยุพาพร หรเสริฐ วิทยฐานะศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 และนางนันทิยา นนท์อาสา ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านโจดหนองแกหนองสิม ซึ่งได้ดูแล เอาใจใส่ และให้คำแนะนำเป็นอย่างดีในเรื่องคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
คณะครูโรงเรียนบ้านกุดหว้าทุกคนให้ความร่วมมือ เป็นที่ปรึกษา ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ
ให้กำลังใจ ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกุดหว้า ปีการศึกษา 2559 และผู้ปกครองนักเรียนทุกคน สนใจ เอาใจใส่ ในการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ ตลอดช่วงเวลาของการพัฒนา ทำให้การดำเนินการพัฒนาเป็นไปโดยราบรื่น ได้มีการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
ผู้ศึกษารู้สึกซาบซึ้งในความกรุณาข้างต้นเป็นอย่างสูง และขอขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้
ฉวีวรรณ กฤตเวทิน
ค
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงานเรื่อง ผลิตภัณฑ์
จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา ฉวีวรรณ กฤตเวทิน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์
จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพี่อศึกษา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกุดหว้า อำเภอหนองสองห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการพัฒนา เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) วิธีสอนแบบโครงงานในแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 0.86 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย(X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ด้วยดัชนีประสิทธิผล และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ
80 ขึ้นไป
ผลการศึกษาพบว่า ผลการพัฒนาการจัดเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์
จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.62 / 86.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7125 แสดงว่านักเรียน
ง
มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.25 นักเรียนร้อยละ 100 มีผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 ขึ้นไป คือ มีผลสัมฤทธิ์ค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 84.51 และนักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงานและต่อการทำผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
สารบัญ
หน้า
บทคัดย่อภาษาไทย
ค
สารบัญ................................................................................................................................................ จ
สารบัญตาราง...................................................................................................................................... ช
สารบัญภาพ.......................................................................................................................................... ฌ
บทที่
1 บทนำ...................................................................................................................................... 1
ภูมิหลัง...................................................................................................................... 1
วัตถุประสงค์ของการศึกษา........................................................................................ 4
สมมุติฐานของการศึกษา............................................................................................ 4
ขอบเขตของการศึกษา............................................................................................... 5
นิยามศัพท์เฉพาะ....................................................................................................... 5
2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง............................................................................................... 8
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551....................................... 8
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี..... 12
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ................................................................... 13
การจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน............................................................... 16
หญ้าแฝกและผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก....................................................................... 31
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง.................................................................................................... 46
กรอบแนวคิดในการศึกษา......................................................................................... 50
3 วิธีการดำเนินการ.................................................................................................................... 51
กลุ่มเป้าหมาย........................................................................................................... 51
รูปแบบของการศึกษา
.. 51
สภาพทั่วไปของโรงเรียนบ้านกุดหว้า........................................................................ 52
ระยะเวลาที่ทำการเก็บรวบรวมข้อมูล...................................................................... 52
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา........................................................................................ 53
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือ
. 54
วิธีการดำเนินการศึกษา............................................................................................ 64
การวิเคราะห์ข้อมูล................................................................................................... 65
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล................................................................................. 66
ฉ
สารบัญ (ต่อ)
บทที่ หน้า
4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล.......................................................................................................... 70
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล...................................................................... 70
ลำดับขั้นในการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล..................................................... 70
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล............................................................................................ 71
5 สรุปผล อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ.................................................................................. 80
สรุปผลข้อมูล.......................................................................................................... 80
อภิปรายผล........................................................................................................... 81
ความภาคภูมิใจจากการจัดการเรียนรู้
.. 85
ข้อเสนอแนะ.......................................................................................................... 86
บรรณานุกรม...................................................................................................................................... 88
ภาคผนวก........................................................................................................................................... 92
ภาคผนวก ก.......................................................................................................... 93
ภาคผนวก ข.......................................................................................................... 120
ภาคผนวก ค......................................................................................................... 140
ภาคผนวก ง.......................................................................................................... 148
ภาคผนวก จ.......................................................................................................... 161
ภาคผนวก ฉ......................................................................................................... 167
ประวัติย่อของผู้ศึกษา...................................................................................................................... 171
สารบัญตาราง
ตารางที่ หน้า
1 แนวทางการช่วยเหลือสนับสนุนให้นักเรียนจัดทำโครงงาน.................................................... 20
2 กำหนดการสอนแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ....................... 53
3 แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5........................... 55
4 การวิเคราะห์เนื้อหา สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.......................... 56
5 ผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยจากการประเมินพฤติกรรมและการประเมินโครงงาน ระหว่างปฏิบัติ
โครงงานของนักเรียนแต่ละแผนการประเมินโครงงาน........................................................... 72
6 ร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของการประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน
และการประเมินจากใบงานการทำงานของนักเรียน การตรวจผลงานระหว่างเรียน
ผลสัมฤทธิ์จากการทดสอบหลังเรียน ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน
และการประเมินโครงงาน..................................................................................................... 74
7 คะแนนเฉลี่ยและร้อยละของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน........................................ 75
8 ผลการประเมินจากแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน เรื่อง ผลิตภัณฑ์
จากหญ้าแฝก โดยวิธีสอนแบบโครงงาน
.. 77
9 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน
เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5......................................................................................................... 78
10 ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่ม
ผู้เชี่ยวชาญ......................................................................................................................... 114
ซ
สารบัญตาราง (ต่อ)
ตารางที่ หน้า
11 ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 10 โดยวิธีสอนแบบโครงงาน
เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ........................................................................................... 116
12 คะแนนเฉลี่ยและร้อยละจากการประเมินพฤติกรรมระหว่างปฏิบัติโครงงานแต่ละแผนและ
ใบงาน 118
13 แสดงผลการประเมินความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์การเรียนรู้ของแบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้เชี่ยวชาญ........................................................................... 131
14 คะแนนเฉลี่ยและร้อยละของคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
จากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน.......................................................................... 138
15 ผลวิเคราะห์ค่าอำนาจจำแนก (B) และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) ของแบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน.................................................................................................. 139
16 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน
เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5........................................................................................................... 144
17 ผลการประเมินความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับพฤติกรรมชี้วัดความพึงพอใจ
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้เชี่ยวชาญ................................................................................ 146
สารบัญภาพ
ภาพที่ หน้า
1 กรอบแนวคิดในการศึกษา...................................................................................................... 50
2 ขั้นตอนการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก.................................. 61
3 ขั้นตอนการสร้างแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน
64