เรื่องที่ศึกษา รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษา
อังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านโปะหมอ(พรหมเทพราษฎร์บำรุง)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา นางศิริอร ขวัญแก้ว
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านโปะหมอ(พรหมเทพราษฎร์บำรุง)
อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2โรงเรียนบ้านโปะหมอ(พรหมเทพราษฎร์บำรุง) ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุดกิจกรรม ใช้สอนชุดกิจกรรมละ 5 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง 2)แผนการจัดการเรียนรู้ใช้ร่วมกับชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน ใช้เวลาปฏิบัติกิจกรรม 20 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือกจำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 และการทดสอบที( t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 84.55/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80ที่กำหนดไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยชุด
กิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังใช้ชุดกิจกรรม
( = 26.87,S.D.=2.87)สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม( = 15.50,S.D.=3.53)อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.75,S.D.=0.75)