บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้จุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาวิทยาศาสตร์ เรื่อง Learning English through Science รายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับวิทยาศาสตร์ –คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้) กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/11 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purpose Sampling ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และค่า ที T-test (Dependent Sample )
ผลการวิจัย พบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.10 /81.31 ซึ่งกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
Title : Using the learning package in the topic learning English through Science to Promote Ability of English Reading Comprehension
For Mattayomssuksa II
Abstract
The purpose of this research were to 1.) Construct and find the efficiency of the learning package 2.) Compare ability of English reading comprehension ability after using the learning package 3.) Study the satisfaction of the students toward the learning package
The sampling group in this research of 40 students to studied in the subject English for Science and Mathematic selected by Purposive sampling .The study instruments were 1).the learning packages ( the package evaluation from , the exercises was conducted after each lesson completion, the achievement test, pretest and post -test ,the questionnaire asking about the student’s satisfaction of studying form the learning packages the data was statistically analyzed means ,standard deviation and t- test .The results of this study were as follows
1.The efficiency of the learning packages in ability of English reading comprehension on the topic leaning English through Science had efficiency of 81.10 /81.31
2. The students’ average scores of the posttest were higher than pretest average score at .05
3. The students’ satisfaction toward the activity package was at the high level.