บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : ผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางวันเพ็ญ ไชยแก้ว
ปีที่ศึกษา : 2560
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่ยางมิ้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่ยางมิ้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่ยางมิ้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้น 23 คน วิธีดำเนินการศึกษาตามลำดับ คือ ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ฉบับก่อนเรียน) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยสำหรับเลือกคำอ่านที่ถูกต้องจาก
3 ตัวเลือก จำนวน 15 ข้อ และแบบเขียนคำที่มีความหมายตรงกับรูปภาพ จำนวน 15 ข้อ ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามที่ระบุในแผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด ครบ 9 หน่วย เสร็จแล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบอีกครั้ง หลังจากสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ฉบับหลังเรียน) จากนั้นให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มี 2 ฉบับ ประกอบด้วยฉบับก่อนเรียนและฉบับหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า ประสิทธิภาพโดยรวมของแบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านแม่ยางมิ้น จำนวน 23 คน จำนวน 9 เล่ม มีประสิทธิภาพรวม เท่ากับ 84.39/84.20
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 75 ที่โรงเรียนกำหนด และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด อยู่ในระดับมากที่สุด