ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาอาเซียน
โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เทคนิค CIRC เรื่อง We are ASEAN นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางคำนงค์ พันไผ่ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เทคนิค CIRC เรื่อง We are ASEAN นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เทคนิค CIRC เรื่อง We are ASEAN สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เทคนิค CIRC เรื่อง We are ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาอาเซียน โดยใช้กิจกรรม การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เทคนิค CIRC เรื่อง We are ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย (1) แบบฝึก เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เทคนิค CIRC เรื่อง We are ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เทคนิค CIRC เรื่อง We are ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้น เนื้อหาอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เทคนิค CIRC เรื่อง We are ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.37-0.77 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.20-0.53 ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เทคนิค CIRC เรื่อง We are ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.759
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติที
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาอาเซียน โดยใช้กิจกรรม การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เทคนิค CIRC เรื่อง We are ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.24/84.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาอาเซียน โดยใช้กิจกรรม การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เทคนิค CIRC เรื่อง We are ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.68 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 68
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเทคนิค CIRC เรื่อง We are ASEAN สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 15.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.97 และหลังเรียน เฉลี่ยเท่ากับ 32.28 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.10 ดังนั้นนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีคะแนนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยเท่ากับ 16.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.10 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาอาเซียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เทคนิค CIRC เรื่อง We are ASEAN สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.71