บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องทักษะกีฬาฟุตซอลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนหันวิทยายน เพื่อที่จะวัดพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านพุทธพิสัย ด้านจิตพิสัย และด้านทักษะพิสัย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยเทียบเกณฑ์มาตรฐานให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้วิจัยพลศึกษาแบบประเมินผลการเรียนรู้ทักษะกีฬาฟุตซอลเบื้องต้นและเกณฑ์การให้คะแนน และแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ 3 หน่วยการเรียนรู้ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการวิจัย พบว่าผล การเรียนรู้ ด้านพุทธพิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3
โรงเรียนโนนหันวิทยายน จำนวน 29 คน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 15.82 จากคะแนน เต็ม 20 คะแนน และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เท่ากับ 2.10 แสดงว่าคะแนนนักเรียนที่ทำได้ นักเรียนผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม คือ 14 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน
ผลการวิจัย พบว่าผลการเรียนรู้ ด้านจิตพิสัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3
โรงเรียนโนนหันวิทยายน จำนวน 29 คน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 8.13 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนนและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เท่ากับ 0.99 แสดงว่าคะแนนของนักเรียนที่ทำได้ นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม คือ 7 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน
ผลการวิจัยพบว่า ผลการเรียนรู้ ด้านทักษะพิสัยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3
โรงเรียนโนนหันวิทยายน จำนวน 29 คน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 58.75 จากคะแนน เต็ม 70 คะแนน และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เท่ากับ 5.51 แสดงว่าคะแนนนักเรียนที่ทำได้นักเรียนผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม คือ 49 คะแนน จากคะแนนเต็ม 70 คะแนน