|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอดแทรกกลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายบุญเทียน สุนารี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ (5E) สอดแทรกกลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เรื่อง คลื่นกล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอดแทรกกลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ (5E) สอดแทรกกลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ (5E) สอดแทรกกลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนมัญจาศึกษา อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ (5E) สอดแทรกกลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 แบบฝึกหัดท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.2 0.8 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.21 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ (5E) สอดแทรกกลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อคำถาม โดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.2 - 0.8 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ (5E) สอดแทรกกลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 79.20/78.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ (5E) สอดแทรกกลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6864 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ (5E) สอดแทรกกลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ (5E) สอดแทรกกลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย เทียน : [24 พ.ค. 2561 เวลา 08:22 น.] อ่าน [5874] ไอพี : 61.7.181.191
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,087 ครั้ง
| เปิดอ่าน 107,530 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,829 ครั้ง
| เปิดอ่าน 753 ครั้ง
| เปิดอ่าน 202,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,472 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,194 ครั้ง
| เปิดอ่าน 92,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,431 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,412 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,030 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,072 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,377 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,551 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,173 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,875 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|